วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บล.บัวหลวง : THCOM แนะนำ ซื้อ ราคาพื้นฐาน ที่ 33.50 บ.

(  นวพร เชื้อเมืองพาน เรียบเรียง )

ที่มา: หุ้นอินไซด์

วันที่ : 11 มกราคม พ.ศ. 2556
บล.บัวหลวง : THCOM แนะนำ ซื้อ ราคาพื้นฐาน ที่ 33.50 บ.


เอ็มโฟนยื่นคำร้องเข้าสู่กระบวนการล้มละลายส่งผลกระทบอย่างไม่มีนัยสำคัญทางการเงิน
ประเด็นการลงทุน

เราเชื่อว่าราคาหุ้นที่ปรับตัวลงวานนี้ซึ่งเป็นผลมาจากเอ็มโฟนยื่นคำร้องขอ เข้าสู่กระบวนการล้มละลาย รวมถึงการขายหุ้นเอ็มโฟนไม่ประสบผลสำเร็จถือว่าเป็นเหตุการณ์เชิงลบในระยะ สั้น และจะไม่ส่งผลกระทบทางการเงินอย่างมีนัยสำคัญต่อ THCOM เนื่องจากบริษัทได้ตั้งสำรองไว้แล้วสำหรับเงินลงทุนในเอ็มโฟนในงบการเงินรวม งวด 9 เดือนแรกของปี 2555 โดยคาดว่าจะเพียงพอชดเชยผลขาดทุนของเอ็มโฟนจนถึงสิ้นปี 2555 เราประเมินว่าเป็นจังหวะที่ดีอีกครั้งสำหรับนักลงทุนที่จะเข้าสะสมหุ้น THCOM อีกครั้งสำหรับผลกำไรสุทธิปี 2556 ที่จะเติบโตก้าวกระโดด ความคืบหน้าของการทำตลาดไอพีสตาร์ในประเทศจีนและอินเดีย และมูลค่าเพิ่มในระยะยาวที่จะมาจากดาวเทียมไทยคม 7-9

ยกเลิกการขายเอ็มโฟนและยื่นคำร้องขอเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย

บริษัทเช็นนิงตัน อินเวสท์เมนต์ พีทีอี ลิมิเต็ด (SHEN) ซึ่ง THCOM ถือหุ้นอยู่ 51% ได้แจ้งต่อ THCOM วานนี้ว่าเอ็มโฟน (ซึ่ง SHEN ถือหุ้นอยู่ทั้งหมด 100%) ได้ยื่นคำร้องขอเข้าสู่กระบวนการล้มละลายที่ศาลพนมเปญเมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2556

ในข้อตกลงการซื้อขายหุ้นระหว่าง SHEN และบริษัทไอ.เอ็น.ที แมเนจเม้นต์ เซอร์วิส เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 2555 มีเงื่อนไขสำคัญได้แก่ เอ็มโฟนจะต้องทำการปรับโครงสร้างหนี้ให้เสร็จสมบูรณ์กับเจ้าหนี้ภายใน 60 วันนับจากวันที่ตกลงซื้อขายหุ้น (หรือภายใน 12 ม.ค. 2556) และเนื่องจากเอ็มโฟนไม่สามารถปรับโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้ให้เสร็จทันภายใน วันและเวลาที่กำหนด ข้อตกลงการซื้อขายหุ้นจึงถูกยกเลิกไป SHEN ได้ตัดสินใจว่าเอ็มโฟนควรจะยื่นคำร้องขอเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย

ผลกระทบทางการเงินต่อ THCOM อย่างไม่มีนัยสำคัญ
เนื่องจาก THCOM ได้ทำการตั้งสำรองเงินลงทุนในเอ็มโฟนรวมถึงค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับเอ็ม โฟนไปแล้วในงบการเงินช่วง 9 เดือนแรกของปี 2555 ซึ่งเพียงพอที่จะชดเชยผลขาดทุนของเอ็มโฟนจนถึงปลายปี 2555 เราประเมินว่าการยื่นคำร้องเข้าสู่กระบวนการล้มละลายของเอ็มโฟนจะไม่ส่งผล กระทบอย่างมีนัยสำคัญต่องบการเงินรวมของ THCOM นอกจากนี้มูลค่าเงินลงทุนของ SHEN ในเอ็มโฟนได้มีการตัดจำหน่ายลดลงจนเหลือมูลค่าน้อยมาก ภายใต้สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดถ้าต้องมีการตั้งสำรองเอ็มโฟนเพิ่มเติมใน ช่วงไตรมาส 4/55-1/56 เราประเมินว่าอาจจะเป็นจำนวนที่น้อยมาก เราคาดว่าอาจจะมีการบันทึกค่าใช้จ่ายทางกฎหมายซี่งเกี่ยวกับการยื่นคำร้อง ล้มละลายของเอ็มโฟนในจำนวนที่ไม่มากนักเข้ามาในไตรมาส 1/56

ขบวนการยื่นล้มละลายต่อศาลของเอ็มโฟน

บริษัทกล่าวว่าอาจจะใช้ระยะเวลาประมาณหนึ่งเดือนสำหรับขั้นตอนของศาลกัมพูชา ที่จะสั่งให้เอ็มโฟนเป็นบริษัทล้มละลาย หลังจากนั้นศาลจะทำการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อดำเนินการขายสินทรัพย์ ของเอ็มโฟน และเงินที่ได้รับจากการขายจะทำการชำระหนี้ให้กับเจ้าหนี้ของเอ็มโฟน และหลังจากที่ศาลได้ออกคำสั่งให้เอ็มโฟนเป็นบริษัทล้มละลายแล้วทั้ง THCOM และ SHEN จะไม่มีต้องมีภาระผูกพันหรือความรับผิดชอบใดๆ อีกต่อไปสำหรับค่าใช้จ่ายหรือหนี้สินที่ค้างอยู่ของเอ็มโฟนเราไม่ได้นำเอา เงินลงทุนในเอ็มโฟนและผลขาดทุนเข้ามาคำนวณหรือรวมในงบการเงินรวมของ THCOM ตั้งแต่ปี 2556 แล้วก่อนหน้า ดังนั้นเรายังคงประมาณการผลกำไรสุทธิปี 2556 ของ THCOM ไว้เท่าเดิม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น