วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

CPN เป้าหมาย ศูนย์การค้าทั้งในและต่างประเทศ รวม 30 แห่ง ภายในสิ้นปี 58

 ฟุ้งกำไรสุทธิปีนี้ดีกว่าปีก่อน มองกำลังซื้อดี-ลงทุนเพิ่ม

ข่าวหุ้น วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 09:43:34 น.

นายนริศ เชยกลิ่น รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงินและบัญชี บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN เปิดเผยว่าคาดกำไรสุทธิปีนี้จะดีกว่าปีก่อน ตามรายได้ที่เติบโตจากจำนวนศูนย์การค้าที่เพิ่มขึ้น ส่วนรายได้ปีนี้จะเติบโตในอัตราน้อยกว่าปีก่อนโตกว่า 30% จากปี 54 เนื่องจากการ เปิดศูนย์การค้าขนาดใหญ่ในปีนี้จะมีขึ้นในช่วงครึ่งของหลังปี

CPN ยังไม่ได้แจ้งผลประกอบการในปีที่ผ่านมา ขณะที่ตามแผน 5 ปี (ปี 54 -58) ของบริษัท ตั้งเป้าหมายรายได้เติบโตเฉลี่ยปีละ 15% แต่ปีที่ผ่านมารายได้เติบโตมาก จากการรับรู้รายได้จากศูนย์การค้าลาดพร้าวเต็มปี หลังจากปิดปรับปรุงช่วงปี 54

ปีนี้บริษัทมีแผนจะเปิดศูนย์การค้าใหม่ 3 แห่ง โดยจะเปิดที่ จ.อุบลราชธานี ในเดือนเม.ย. และที่ จ.เชียงใหม่ ในเดือนพ.ย. ส่วนที่หาดใหญ่ จ.สงขลา จะเปิดในเดือนธ.ค. ทำให้สิ้นปีนี้มีศูนย์การค้าภายใต้การบริหารรวม 23 แห่ง จากเป้าหมาย มีศูนย์การค้าทั้งในและต่างประเทศ รวม 30 แห่ง ภายในสิ้นปี 58

ส่วนกำลังซื้อในปีนี้คาดว่าจะอยู่ในระดับที่ดี จากนโยบายการปรับขึ้นค่าแรง ขั้นต่ำ แต่ยังต้องจับตาผลจากนโยบายรถยนต์คันแรก ทำให้ผู้บริโภคอาจมีภาระการผ่อนชำระ ซึ่งอาจกระทบต่อกำลังซื้อด้วย อย่างไรก็ตาม ในด้านการส่งออกที่น่าจะดีขึ้นจากการฟื้นตัว ของเศรษฐกิจในประเทศใหญ่ อย่างอินเดีย จีน และสหรัฐ น่าจะช่วยหนุนกำลังซื้อได้
ขณะที่บริษัทตั้งงบลงทุนในช่วง 3 ปี (ปี 56-58) จะอยู่ที่ราว 4 หมื่นล้านบาท  โดยปีนี้จะลงทุน 1.2-1.3 หมื่นล้านบาท เพื่อสร้างและปรับปรุงศูนย์การค้า สำหรับเม็ดเงิน ลงทุน จะมาจากผลการดำเนินงาน และการกู้ยืมบางส่วน

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนที่จะร่วมทุนกับพันธมิตรท้องถิ่น เพื่อสร้างศูนย์การค้า ในมาเลเซีย และอินโดนีเซีย โดยคาดว่าจะสามารถลงนามในบันทึกข้อตกลงเบื้องต้นได้ภายในปีนี้

นายนริศ กล่าวว่า ปีนี้บริษัทมีแผนจะนำ
  1. ศูนย์การค้า ที่ จ.เชียงใหม่มูลค่าราว 7  พันล้านบาท เข้ากองทุนรวมสิทธิการเช่า อสังหาริมทรัพย์ CPN รีเทล โกรท (CPNRF) 
  2. ส่วนอาคารสำนักงานให้เช่า 3 แห่ง มูลค่า 3-4 พันล้านบาท เข้ากองทุนรวมสิทธิการเช่า อสังหาริมทรัพย์ CPN คอมเมอร์เชียล โกรท (CPNCG) ในปีหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น