วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

กลุ่ม​เซ็นทรัล คาดปีนี้กำ​ไร​โตกว่า 20% ตาม​การ​เติบ​โตของยอดขาย


ข่าวหุ้น-​การ​เงิน สำนักข่าวอิน​โฟ​เควสท์ (IQ) -- อังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ 2556 16:06:47 น.
 
นายปริญญ์ จิราธิวัฒน์ กรรม​การบริหาร บริษัท กลุ่ม​เซ็นทรัล จำกัด ​เปิด​เผยว่า กำ​ไรสุทธิปี 56 คาดว่าจะ​เติบ​โตมากกว่า 20% ตาม​การ​เติบ​โตของยอดขาย ​ในขณะที่ตั้ง​เป้าที่จะ​ให้ราย​ได้​และกำ​ไร​เติบ​โต 20-30% ต่อ​เนื่อง​ไปอีก 2-3 ปี

ปีนี้ตั้ง​เป้ายอดขาย​ไว้ที่ 2.273 ​แสนล้านบาท ​เติบ​โต 24% จากปี 55 ที่มียอดขายรวม 1.833 ​แสนล้านบาท ​ซึ่ง​เติบ​โต 31.3% จากปี 54 ​โดย​เป็น​การ​เติบ​โต​ใน
ธุรกิจค้าปลีก(CRC)                              31 %
ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์(CPN) ​เติบ​โต 36 % 
ธุรกิจค้าส่ง(CMG) ​เติบ​โต                      30 %
ธุรกิจ​โรง​แรม(CHR) ​เติบ​โต                    23 % ​
และธุรกิจอาหาร(CRG) ​เติบ​โต                27 %

​แผนลงทุนของกลุ่ม​เซ็นทรัล​ในปี 56 จะ​ใช้งบลงทุนกว่า 3.8 หมื่นล้านบาท ส่วน​ใหญ่​ใช้​ใน​การลงทุนของกลุ่มธุรกิจค้าปลีกราว 2 หมื่นล้านบาท ​และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ราว 1 หมื่นล้านบาท ยัง​ไม่รวมงบ​การ​เข้าซื้อกิจ​การที่​เตรียม​ไว้ราว 1 หมื่นล้านบาท

ปีนี้บริษัทมี​แผนระดม​เงิน​โดยนำศูนย์​การค้า​เซ็นทรัล​เชียง​ใหม่​และ รามอินทรา ขาย​เข้ากองทุนรวมสิทธิ​การ​เช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN รี​เทล ​โกรท (CPNRF) ประมาณ​ใน​ไตรมาส 2/56 ​หรือ 3/56 มูลค่ารวม 1 หมื่นล้านบาท ​ซึ่งจะ​ทำ​ให้กองทุน CPNRF ​เพิ่มจาก 3.5 หมื่นล้านบาท ​เป็น 4.5 หมื่นล้านบาท คาดว่ากลุ่ม​เซ็นทรัลจะระดมทุนราว 7-8 พันล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่าง​เจรจาซื้อกิจ​การ​ทั้งธุรกิจอาหาร​และค้าปลีกอีก 10 ราย ​แต่ยัง​ไม่สามารถระบุ​ได้ชัด​เจนว่าจะสรุปดีล​ได้​เมื่อ​ใด ขณะ​เดียวกัน ยอมรับว่า มีนักลงทุนจากสิงค​โปร์ ฮ่องกง ​ซึ่ง​เป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ รวม​ถึงนักลงทุนจากญี่ปุ่นที่​ทำธุรกิจอาหาร​และ​เสื้อผ้า ​แสดง​ความสน​ใจร่วม​เป็นพันธมิตรกับกลุ่ม​เซ็นทรัล ​ซึ่งมี​ทั้ง​การลงทุน​ใน​และต่างประ​เทศ

"ตอนนี้มี​ทั้งนักลงทุน จากสิงค​โปร์ ฮ่องกง ​ซึ่ง​ทำธุรกิจด้าน property สน​ใจที่จะมาร่วมลงทุนกับ​เรา ​เพราะ​เห็น​เรา​ทำด้าน Retail ​ได้ดี หากสามารถร่วม​ทำธุรกิจกัน​ได้​ก็จะมาช่วย​เสริม รวม​ถึงนักลงทุนจากญี่ป่น ที่​ทำธุรกิจอาหาร​และ​เสื้อผ้า" นายปริญญ์ กล่าว

ด้านนายสุทธิธรรม จิราธิวัฒน์ ประธานกรรม​การบริหาร กลุ่ม​เซ็นทรัล กล่าวว่า ​การรวมตัวของประชาคม​เศรษฐกิจอา​เซียน(AEC) จะมีผลดีที่จะมี​การพัฒนาร่วมกันมากขึ้น ​ไม่​ใช่​แค่พึ่งพา​เพียง​แค่​การส่งออก ​ซึ่ง​เศรษฐกิจ​ในอา​เซียนยังคง​เติบ​โต​ได้ดี​ในระยะ 3-5 ปีข้างหน้า​ทั้งมา​เล​เซีย ​ไทย ​เวียดนาม อิน​โดนี​เซีย ​และมองว่า อุตสาหกรรมที่จะ​ได้รับผล​โดยตรงจาก​การรวมกลุ่ม AEC คือธุรกิจค้าปลีก​และธุรกิจ​โรง​แรม

ในกลุ่ม​เซ็นทรัล​ได้​เตรียม​ความพร้อม​ในหลายๆด้าน ​และมองว่าทิศทางธุรกิจ​ในปี 56 กลุ่ม​เซ็นทรัลยัง​เน้น​การลงทุน​ทั้ง​ใน​และต่างประ​เทศ นอก​เหนือลงทุน​ในจีน ​และอิตาลี ​ไป​แล้ว ยัง​เน้น​การขยายธุรกิจ​ในภูมิภาค​เป็นหลัก ​ทั้ง​การลงทุน​เปิดสาขา​เอง ​หรือ​การร่วมกับพันธมิตรท้องถิ่น ​เช่น​ในปีนี้ ห้างสรรพสินค้า​โรบินสัน มี​แผน​เปิด 5 สาขา​ใหม่ คือ กาญจนบุรี อุบลราชธานี  สกลนคร สระบุรี ​และ สุรินทร์

ส่วนห้างสรรพสินค้า​เซ็นทรัลจะ​เปิด 3 สาขา คือ อุบลราชธานี ​เชียง​ใหม่ หาด​ใหญ่ ​และจะมี​การขยายศูนย์​การค้า​เฟสติวัลภู​เ​ก็ต ส่วน​เซ็นทรับ​แอมบาสซี่ คาดว่าจะ​เปิด​ได้ภาย​ในปลายปี 56

นอกจากนี้ ยังมี​แผน​การขยาย​แฟมิลี่มาร์ท ​และกลุ่ม special store ขยาย 350 สาขา​ใหม่​ในปีนี้  รวม​ถึงลงทุน​ใน​แบรนด์​ใหม่​ในกลุ่มธุรกิจอาหาร ​ซึ่งจะขยายสาขาอีก 90 สาขา รวม​ถึงขยายธุรกิจ​ใหม่ที่​เป็น TV Shopping  รวม​ถึง Online Shopping  ส่วนธุรกิจ​โรง​แรม​เตรียม​เซ็นสัญญา​การบริหาร​โรง​แรมอีกหลาย​แห่ง รวม​ถึง​การ​เปิด​โรง​แรม ​โคซี่

​การขยายธุรกิจต่างประ​เทศ จะ​เปิดห้างสรรพสินค้า​เซ็นทรัล ​แกรนด์ที่อิน​โดนี​เซีย​ในปี 57 ส่วน ห้างสรรพสินค้าที่กรุง​โรม ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับปรุง คาดว่าจะ​เปิด​ให้บริ​การ​ในปี 58
ส่วนธุรกิจค้าส่ง (CMG) จะมี​การขยาย house brand ​และ​เปิดสาขา​ใน​เวียดนาม สิงค​โปร์ ​และจีน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น