วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2556

CPN เล็งเข้าตลาดหุ้นสิงคโปร์ ขึ้นโมเดลแฮงเอาต์หมื่นตร.ม.


24 มี.ค. 2556 เวลา 09:17:12 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

เซ็นทรัล พัฒนาเตรียมแผนงานเติบโตปี 2015-2020 เล็งแต่งตัวตั้งกองทุนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์หวังระดมทุนขยายสาขาต่าง ประเทศ พร้อมปรับพื้นที่ลานด้านหน้าออฟฟิศเซ็นทรัลเวิลด์ ขึ้นโปรเจ็กต์ใหม่ "แฮงเอาต์" เพิ่มพื้นที่รีเทล 1 หมื่น ตร.ม.ตอกย้ำไลฟ์สไตล์ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ ดีเดย์พร้อมอวดโฉมปลายปี

น.ส.นภา รัตน์ ศรีวรรณวิทย์ รักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการเงิน บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น กล่าวถึงทิศทางธุรกิจว่า ยังคงเดินหน้าตามแผนยุทธศาสตร์ 2015 ด้วยการเติบโต 15% และเปิดสาขาใหม่ปีละ 2-3 สาขาต่อเนื่องด้วยงบฯลงทุนเฉลี่ย 1-1.3 หมื่นล้านบาทต่อปี โดยตอนนี้อยู่ในช่วงของการเตรียมยุทธศาสตร์ของอีก 5 ปีข้างหน้า (2016-2020) ไม่เพียงทิศทางการระดมเงินลงทุนในประเทศด้วยการเพิ่มทุนและตั้งกองทุนจาก สาขาในประเทศ แต่ยังรวมถึงการลงทุนในสาขาต่างประเทศ ซึ่งเซ็นทรัลพัฒนามีความสนใจที่จะเข้าไปตั้งกองทุนที่สิงคโปร์ เพื่อระดมทุนรองรับการลงทุนและขยายธุรกิจของซีพีเอ็นในตลาดต่างประเทศใน อนาคต

ทั้งนี้ การขยายธุรกิจในตลาดต่างประเทศจะให้ความสำคัญที่ภูมิภาคอาเซียน โดยเริ่มใน 3 ประเทศหลักที่ให้ความสนใจ คือมาเลเซีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม ซึ่งความคืบหน้าการเข้าไปลงทุนในมาเลเซียหลังการเซ็นเอ็มโอยูกับพาร์ตเนอร์ ท้องถิ่น (ไอ-เบอฮาร์ด) ขั้นตอนต่อไปก็จะเป็นการเจรจาเพื่อเข้ากระบวนการร่วมทุนและหาข้อสรุปสัดส่วน การถือหุ้น การบริหารจัดการและเงินลงทุนว่าจะเป็นอย่างไร จะเห็นข้อสรุปชัดเจนภายในปีนี้

ส่วนการลงทุนในตลาดเวียดนามและ อินโดนีเซียยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาตลาด ยังไม่ได้มีการเซ็นสัญญา คาดว่าน่าจะเป็นปีหน้าหรือปีถัดไปที่จะเห็นความเคลื่อนไหวที่ชัดเจน อย่างไรก็ตาม สำหรับการลงทุนในตลาดเมืองจีนยังคงมอนิเตอร์ดูจังหวะและโอกาสการลงทุนต่อไป เรื่อย ๆ แต่คงไม่ได้เป็นตัวหลักในการขยายตลาดต่างประเทศของเซ็นทรัลพัฒนา นอกจากนี้ได้เตรียมนำศูนย์การค้าสาขาเชียงใหม่และสาขารามอินทราเข้ากองทุนซี พีเอ็นอาร์เอฟภายในปีนี้ สำหรับกรณีที่ดินสวนลุมยังไม่อยากจะแสดงความเห็นอะไร รอให้ผู้ใหญ่มาชี้แจง แต่ที่บริษัทพอจะบอกได้ คือเซ็นทรัลไม่ได้เป็นคนบอกยกเลิกพื้นที่สวนลุม

"เรา ขอคุยกับทางสำนักทรัพย์สินฯก่อน ขอไปหารือกันอีกที ว่าจะเอาอย่างไร และไปกันอย่างไรต่อ เราสนใจที่จะเข้าชิง เพราะเดิมเราก็ได้อยู่แล้ว ส่วนจะไปในวิธีไหน ก็คงต้องมาว่ากันอีกที ส่วนในเรื่องของความพร้อมด้านเงินลงทุน เรามีพอ รวมถึงมีแผนเรื่องการเพิ่มทุนไว้ มีกองทุนอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเงินก็คงไม่ได้เป็นปัจจัย"

นอกจากนี้ เซ็นทรัลพัฒนาได้เริ่มปรับพื้นที่ลานด้านหน้าสำนักงานออฟฟิศเซ็นทรัลเวิลด์ (ตรงข้ามสำนักงานตำรวจแห่งชาติ) เพื่อเตรียมการก่อสร้างโครงการใหม่ส่วนต่อขยายเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งจะมีพื้นที่ขายเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 1 หมื่น ตร.ม. ด้วยการเพิ่มร้านอาหารกับแฟชั่น เพิ่มความหลากหลายและทางเลือกให้กับตลาด ซึ่งจะพร้อมเปิดให้บริการปลายปีนี้ เช่นเดียวกับการปรับรูปแบบการเช่าพื้นที่ใหม่ด้วยการลดสัดส่วนพื้นที่เช่า ระยะยาวลงและเพิ่มสัดส่วนการเช่าระยะสั้น 3 ปี แทน เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารและจัดสรรพื้นที่ให้เหมาะสมกับสภาพของ ตลาด

การขึ้นโปรเจ็กต์ 1 หมื่น ตร.ม. ส่วนต่อขยายเซ็นทรัลเวิลด์ดังกล่าว สอดคล้องกับแหล่งข่าว 1 ในรายที่เข้าร่วมเช่าพื้นที่โครงการนี้ขยายความว่า เซ็นทรัลพัฒนาต้องการจะพัฒนาโครงการนี้รองรับกับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้า เป็นแหล่งนัดพบ พูดคุย แหล่ง "แฮงเอาต์" หลังเวลาเลิกงานของคนรุ่นใหม่-วัยทำงาน และวัยรุ่น โดยรวมร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านขนม แบรนด์แฟชั่นที่กำลังฮอตและเป็นที่นิยมทั้งในระดับโลกและในประเทศ รวมถึงแบรนด์ใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยมาเปิดในเมืองไทยเข้ามารวมอยู่ตรงนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น