วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556

คุณวัลยา จิราธิวัฒน์ หญิงเก่งของ CPN


คุณวัลยา จิราธิวัฒน์

วัลยาเป็นลูกสาวคนที่ 21 ของเตียง จิราธิวัฒน์ ที่เกิดกับวิภา ภรรยาคนที่ 3 เป็นเจนเนอเรชั่น 2 ตอนปลาย ที่ผูกพันใกล้ชิดกับเจนเนอเรชั่น 3 ช่วงต้น อย่างกอบชัย จิราธิวัฒน์ ทศ จิราธิวัฒน์ และยุวดี พิจารณ์จิตร ซึ่งกำลังถ่ายทอดให้กับรุ่นที่ 3

 Education
-2547 อบรมหลักสูตรด้านการบริหารขั้นสูงสำหรับผู้บริหาร มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐฯ
-2528 ปริญญาโท บริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยฮาร์ทฟอร์ด สหรัฐฯ
-2527 ปริญญาตรี มหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย ลอสแองเจลลิส (UCLA)
 

Career Highlights
-2556 รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจ และบริหารโครงการก่อสร้าง ของ ซีพีเอ็น

-2548-ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ โครงการเซ็นทรัลเวิลด์ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)
-2541-2547รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด
-2539-2541 ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต
-2531-2539 กรรมการผู้จัดการ เซ็นทรัล ซูเปอร์มาร์เก็ต
2528-2539 รองผู้อำนวยการ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล
 

Family บิดา-มารดา เตียง-วิภา จิราธิวัฒน์ 

เธอให้สัมภาษณ์ ถึงแนวคิดในการทำงาน รวมถึงชีวิตส่วนตัวของเธอ ในฐานะมืออาชีพที่สั่งสมความรู้และประสบการณ์มาอย่างเคี่ยวกรำ น่าสนใจยิ่งนัก 

หลังคว้าปริญญาโท MBA จากสหรัฐฯ เธอเริ่มงานทันทีในวันแรกที่บินกลับมาถึงเมืองไทย ตามคำบอกของสัมฤทธิ์ จิราธิวัฒน์ พี่ชายคนโตของตระกูล กับตำแหน่งผู้จัดการซูเปอร์มาร์เก็ต สาขาสีลม

“ต้องขอบคุณพี่สัมฤทธิ์มากที่ทำให้เราได้เรียนรู้ธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือได้ว่าไดนามิกมากๆ โวลุ่มการขายสูงมาก แต่กำไรก็ต่ำ เป็นงานจุกจิก ที่ต้องอาศัยการตัดสินใจที่เด็ดขาด ฉับไว

เธอ ยอมรับว่า ความรู้สึกแรกที่ได้ทำไม่ดีนัก เพราะเรียนจบถึง MBA แต่ต้องมาทำซูเปอร์มาร์เก็ต แต่ในที่สุดเธอก็ทุ่มเทให้กับการทำงาน เปลี่ยนแปลงระบบต่างๆให้เป็นสากล นำระบบบาร์โค้ดมาใช้ เปลี่ยนภาพลักษณ์ของซูเปอร์มาร์เก็ตเมืองไทยให้มีความทันสมัย
ระยะเวลา 12 ปีเต็ม กับการทำซูเปอร์มาร์เก็ต ทำให้เธอได้ทักษะที่ดีติดตัวมาไม่น้อย โดยเฉพาะเรื่องของการตัดสินใจ

“เป็นคน Systematic ตัดสินใจเร็ว มีหลักการคิดตัดสินใจที่ว่า การตัดสินใจถูกต้องเป็นสิ่งที่ดีที่สุด แต่ถ้าตัดสินใจผิดบ้าง แต่ตรงเวลา กลับมองว่าดี เพราะหลายๆ คนไม่ยอมตัดสินใจก่อนและปล่อยให้ปัญหาเกิดขึ้นภายหลัง เพราะเขาคิดว่าจะมีโซลูชั่นที่ดีกว่าในอนาคต แต่บางครั้งไม่ได้ คุณต้องตัดสินใจ เพราะมันคือโซลูชั่นที่ดีในในเวลานั้น...การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องธรรมดา แต่คนส่วนใหญ่ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงเพราะถ้าทำเหมือนเดิมมันสบาย แต่ส่วนตัวมองว่าต้องทำเพราะถ้าไม่ทำ ในที่สุดก็แพ้คู่แข่ง”

ผลจากความตั้งใจทำงาน ไม่ย่อท้อ บวกกับการเป็นคนตั้งใจทำงาน ทำอะไรทำจริง อดทนและพยายามทำให้ประสบความสำเร็จ ไม่ปล่อยปละละเลย ทำให้เธอได้รับมอบหมายให้ทำงานที่มีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ

“ผู้ใหญ่อาจเห็นถึงความตั้งใจ เห็นผลงานของเรา ทำงานมาตั้งแต่ปี 2528 เป็นเวลา 21 ปีแล้ว และผู้ใหญ่มักจะให้งานที่มีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ งานนี้เหมือนเราเป็นคอนดักเตอร์ ต้องเมกชัวร์ว่าทุกอย่างเป็นไปตามกลยุทธ์เดียวกัน เป็นคนที่ให้ความสำคัญกับรายละเอียด มีระบบคิดเป็นขั้นเป็นตอน คิดให้เป็นภาพใหญ่ไม่แยกส่วน”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น