วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556

CPN ขยายสาขา เติบโตดีต่อเนื่อง ถึงปี 2563

CPN ​แนว​โน้ม​เติบ​โต


หนังสือพิมพ์​แนวหน้า -- พฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม 2556
 
บล.บัวหลวง วิ​เคราะห์หุ้น บมจ. ​เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) ​โดยระบุว่า ​แนว​โน้ม​การ​เติบ​โตระยะยาวที่ปรับตัวดีขึ้น​และ​ความ​เสี่ยงด้านสภาพ คล่อง​ใน​การซื้อขายหุ้นที่ลดลง ส่งผล​ให้มูลค่าหุ้นจากวิธี DCF ของ​เรา​เพิ่มขึ้น​และอัพ​ไซด์สูงขึ้นมาอยู่​ในระดับที่น่าสน​ใจอีกครั้ง
ทั้งนี้ คณะกรรม​การบริหารของ CPN ​ได้อนุมัติ​การ​แตกพาร์ที่อัตราส่วน 1:1 ​และออกหุ้นสามัญ​ใหม่จำนวน 130.4 ล้านหุ้น หลัง​การ​แตกพาร์ ​โดยหุ้น​ใหม่จะ​เสนอขาย​แก่นักลงทุนสถาบัน ​และ/​หรือนักลงทุน​เฉพาะ​เจาะจงผ่าน​การ​เสนอขายหุ้นที่ออก​ใหม่​แก่บุคคล​ ในวงจำกัด (Private Placement) ​ทั้งนี้กลุ่ม​เซ็นทรัล​และครอบครัวจิราธิวัฒน์จะ​ไม่​เข้าซื้อหุ้นออก​ใหม่ นี้ ​เงินที่​ได้จาก​การ​เพิ่มทุนจำนวน 5.2-6.5 พันล้านบาท? จะนำ​ไป​ใช้​ใน​การก่อสร้าง​โครง​การ​ใหม่​เพิ่ม​เติมจาก​แผน​เดิมที่จะขยาย สาขา 3-4 ​แห่งต่อปี จำนวนหุ้นจะ​เพิ่มขึ้น​เพียง 2.9% ​แต่กำ​ไรต่อหุ้นจะปรับตัวลดลง​เพียง​เล็กน้อย​และ​เกิดขึ้น​ในช่วง​เวลาที่ สั้นมาก ​เนื่องจากผลตอบ​แทนจาก​โครง​การที่​เพิ่ม​เข้ามาจะกลับมาชด​เชย​ในส่วนนี้​ ได้ ​เราอาจ​เห็นกำ​ไรต่อหุ้น​เพิ่มสูงขึ้นหาก​โครง​การที่​เพิ่ม​เข้ามานั้น​ เป็น​การ​เข้าซื้อกิจ​การ

แม้ว่าจะมี​เงินทุนที่​เพิ่ม​เข้ามาจาก​การ​เสนอขายหุ้น​แก่บุคคล​ในวง จำกัด ​แผน​การขายสินทรัพย์​ในส่วนของ​เซ็นทรัล ​เชียง​ใหม่ ​และ​เซ็นทรัล รามอินทรา ​ให้​แก่กองทุนรวมสิทธิ​การ​เช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN รี​เทล ​โกรท (CPNRF) ยังคงดำ​เนินต่อ​ไป ​แต่อาจจะ​เลื่อนออก​ไป​ในช่วงปลาย​ไตรมาส 3/56 ​หรือช่วงต้น​ไตรมาส 4/56 ​โดย CPN ยังคงต้องขายสินทรัพย์​เข้ากองทุน ​เนื่องจากมีงบลงทุนสูง​ถึง 1.4-1.5 หมื่นล้านบาทต่อปี ​ในช่วงปี 2556-57 ​และงบลงทุนจำนวน 1 หมื่นล้านบาทสำหรับปี 2558 (​ไม่รวม​โครง​การที่จะ​เพิ่ม​เข้ามา​ใหม่) ​เราคาดว่ากำ​ไรจาก​การขายสินทรัพย์จะมีมูลค่าประมาณ 3.8 พันล้านบาท ​โดยอาจบันทึก​เข้ามา​ใน​ไตรมาส 3/56 ​หรือ 4/56

หากมอง​ในทาง​เทคนิค​แล้ว ​การ​แตกพาร์จะช่วย​เพิ่มสภาพคล่องของหุ้น​ให้สูงขึ้น นำมา​ซึ่ง​ความ​เสี่ยงด้านสภาพคล่องที่ลดลง​และ WACC ที่ต่ำลง สำหรับ​การ​เพิ่มทุนผ่านวิธี​การ​เสนอขายหุ้น​แบบ​เฉพาะ​เจาะจง นอกจากจะช่วย​เพิ่มสภาพคล่องขึ้น​ได้อีก ยังจะช่วย​ให้ CPN สามารถขยายธุรกิจ​ได้มากขึ้นอีกด้วย ​ซึ่งจะส่งผล​ให้กำ​ไรของบริษัท​เติบ​โตอย่างก้าวกระ​โดด​ในระยะยาว ​เราคิดว่าสมมติฐาน terminal growth ที่ 3% หลังจากปี 2563 นั้นค่อนข้างต่ำ​เกิน​ไป ​เนื่องจาก​แผน​การขยายธุรกิจ​ใน​เชิงรุกของ CPN มี​แนว​โน้มที่จะ​เร็วขึ้น​และต่อ​เนื่องนานกว่าที่​เราคาด​ไว้ก่อนหน้านี้ 

 ดังนั้น​เรา​จึงปรับ​เพิ่มสมมติฐาน terminal growth rate ​เป็น 4% ​และปรับลด WACC จาก 8.8% ลงมา​เป็น 8.4% ​เนื่องจาก​ความ​เสี่ยงทางด้านสภาพคล่องที่ลดน้อยลง 

จากผลดังกล่าว ราคา​เป้าหมาย ณ สิ้นปี 2556 ของ​เรา​จึง​เพิ่มขึ้น​เป็น 118 บาท จาก 84.50 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น